เที่ยว ชม ชิม ลิ้มรส อินทผลัม ผลสด กก.ละ 650 บาท สวน 111 (ตองหนึ่ง) กาญจนบุรี

By กองบรรณาธิการ - 15:55

ไม่ต้องมโน ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องจับผิด..อีกต่อไป ว่า อินทผลัม ชนิดทานผลสดเป็นของแท้ แชร์มั่ว..หรือชัวร์แม่น กันแน่..!!

Admin ต้นไม้และสวน บุกถึง สวน 111 (ตองหนึ่ง) จังหวัดกาญจนบุรี ไปดูถึงที่ ชิมถึงต้น ว่าอินทผลัมชนิดทานผลสดจากต้นเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ “สายพันธุ์บาร์ฮี” (Barhi)  ว่าเด็ดจริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า..??

เราได้พูดคุยกับ คุณวินัย ศุภกิจกาญจนา เจ้าของไร่อ้อย 600 ไร่ ที่หันมาปลูกอินทผลัม 25 ไร่ มั่นใจว่าไม่ผิดหวัง ปลูกอินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพันธุ์บาร์ฮี 600 ต้น และ เนื้อเยื่อคาลาส (Khalas 200 ต้น ด้วยเหตุผลว่าติดใจจากที่ไปชิมอินทผลัมบาร์ฮีต้นจากเนื้อเยื่อของพรรคพวก
ชิม 7 ต้น รสชาติดี เนื้อหวานกรอบเหมือนกันทั้ง 7 ต้น นี่แหล่ะทำให้ผมมั่นใจว่าถ้าต้องการปลูกและทำตลาดต้องประสบความสำเร็จแน่นอน

เพราะว่าการทำตลาดผลผลิตต้องมีคุณภาพ ถ้าชิมแล้วบางต้นอร่อย บางต้นไม่อร่อย รสชาติไม่นิ่ง ตลาดก็ไปไม่ได้เพราะเรามองไปถึงตลาดต่างประเทศด้วย
คุณวินัย ศุภกิจกาญจนา
อินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อจะโตเร็วมาก จากต้นกล้าเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในกระถางตอปิโด จนถึงอายุ 2 ปี เก็บผลผลิตได้ 98% ของจำนวนต้นทั้งหมด ขายหน้าสวนวันนี้ ราคาเหมาทลาย 650 บาท/กก. ราคาปลีก 700 บาท/กก.ตอนนี้กำลังติดต่อทางประสานงานกับเซ็นทรัลให้เข้ามาดูผลผลิตเพื่อวางแผนการตลาดต่อไป

นี่คือคำยืนยันจากพี่วินัยเจ้าของสวนอินทผลัมตองหนึ่ง ได้รับการคอนเฟิร์มจากคนที่ปลูกจริงขายจริงแล้วไปชมสวนกันบ้างว่าสวน 111 บริหารจัดการสวนอย่างไร คุณปรีชา ธรรมชูเชาวรัตน์ จ้าของสวนอินทผลัมปรีชา นนทบุรี ถึงยกให้เป็นสวนอินทผลัมที่สวยที่สุดในประเทศไทย ระหว่างนี้ admin  ก็จะเล่าไปพลางๆ แฟนเพจก็อ่านไป ชมภาพสวยๆ ประกอบกันไปนะครับ

อินทผลัมของที่นี่ ระยะปลูกชุดแรก 200 ต้น 7x7 m. ชุดหลัง 600 ต้นปลูก 8x8 m. เพราะมองถึงอนาคตว่าจะให้เครื่องจักร รถกระเช้าเข้าไปทำงานได้ โดยเริ่มให้ผลผลิตตอนอายุ 2.5 ปี ผลผลิตเฉลี่ยสูงถึง 16 ทลาย/ต้น และน้ำหนักผลผลิต/ต้นสูงเฉลี่ย 50 กก. คาดว่าจะได้ผลผลิตรวมมากถึง 8 ตัน

นั่นเป็นเพราะว่าเจ้าของสวนเอาใจใส่อย่างดี มีระบบน้ำให้ทุก 3 วันในฤดูแล้ง ถ้าเป็นช่วงติดผลแล้วให้รดน้ำ 2 วันครั้ง เพื่อให้ลูกอินทผลัมสมบูรณ์ แต่ถ้าฝนตกก็ยกประโยชน์ให้เจ้าของสวนไป
ส่วนปุ๋ยใส่เดือนละครั้ง ให้ตามทรงพุ่มถ้าทรงพุ่ม 1 เมตรใส่ 1 กำมือ ถ้าพุ่ม 2 เมตรก็ 3-4 กำมือ/เดือน ถ้าเป็นต้นโตเต็มที่ช่วงให้ผลผลิตอาจต้องให้ถึง 3 กก./เดือน โดยปุ๋ยที่ให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์เคมี ช่วงออกลูกก็จะเน้นปุ๋ยตัวกลาง ตัวหลังด้วย เพราะจะมีผลกับขนาดผลและรสชาติด้วย 

สวน 111 มีกำหนด เปิดสวนอย่างเป็นทางการ วันที่ 9 กรกฎาคม 2560 เปิดให้ลงทะเบียนเข้าชม 500 ท่าน แต่เต็มไปแล้ว

หลังจากวันเปิดสวนมีทัวร์อินโดอีก 3 รถบัส เขามาเพื่อซื้อผลผลิตกิน เราตั้งไว้ 650 บาท/กก. แต่ยกซื้อทั้งทลาย แต่ถ้าซื้อปลีก 700 บาท/กก. หรือถ้าจำนวนเยอะๆ ก็จะมีราคาพิเศษ

ในตลาดตอนนี้อินทผลัมชนิดทานผลสดราคายังสูงเพราะมีผู้ผลิตน้อย อีกทั้งยังเป็นผลไม้ในกลุ่ม Super Fruit เป็นผลไม้/อาหารเพื่อสุขภาพ

แต่ในอนาคตพอของเริ่มเยอะมันก็ต้องเป็นไปตามกลไกลการตลาด แต่ก็ถือว่าเป็นพืชเกษตรที่ Work ที่สุดในเวลานี้ เรามองไปถึงการส่งออกด้วย ต่างชาติต้องการอย่างไรก็ไปต่อได้...ไม่ได้ห่วงเรื่องตลาด
ขอขอบคุณ
วินัย ศุภกิจกาญจนา
31/2 หมู่ 7 ต.อุโลกสี่หมื่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โทรศัพท์ 084-801-7420

  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น