ลึก แต่ไม่ลับ...สวนแคคตัส ที่ secret space @ราชบุรี

By กองบรรณาธิการ - 16:02

สวนแคคตัสแห่งใหม่ แต่ใหญ่ติดอันดับ TOP ของประเทศ ตั้งอยู่ที่ Secret Space @ราชบุรี เจ้าของไม่ใช่ใคร “รุ่งณิภาการ์เด้น” ผู้ผลิตไม้ประดับใหญ่ที่สุดของประเทศ บนเนื้อที่ 500 ไร่


รุ่งณิภาการ์เด้น ของ คุณรุ่งโรจน์ เขียวมีส่วน คือ ผู้ผลิตไม้ใบมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี ทั้งไม้ตัดใบที่ใช้ในงานจัดแต่งดอกไม้ และไม้ใบกระถาง เช่น สับปะรดสี หน้าวัวใบ ฟิโลเดนดรอน ทิลแลนด์เซีย และอโกลนีมา เป็นต้น มีตลาดในประเทศและตลาดส่งออกรองรับ รวมถึงยังมีไม้แปลก ไม้หายาก และไม้สะสม ที่นักเล่นไม้นิยมชมชอบอีกจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ แคคตัส หรือตะบองเพชร

ด้วยกระแสความนิยมแคคตัสที่เกิดคนในทุกเพศทุกวัยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สวนรุ่งณิภาการ์เด้นจึง “โฟกัส” การผลิตไม้อวบน้ำตัวนี้มากขึ้น และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเปิดตัวพร้อมๆ กับ Secret Space @ราชบุรี ร้านอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ใหม่ ที่มีความโดดเด่นด้านสวนและพันธุ์ไม้ ก่อนจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.ราชบุรี และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น นิยมมาถ่ายภาพใน “เขาวงกต” และสวนแนว Exotic Plants โดยใช้สับปะรดสีและทิวแลนด์เซีย เป็นตัวหลัก ทำให้สวนโดดเด่นและแปลกตา

แคคตัสเป็นพันธุ์ไม้ที่วัยรุ่นนิยม อาจจะเพราะมันมีรูปทรง ขนาดหลากหลาย หน้าตาแต่ละตัวก็แปลกจากพันธุ์ไม้ทั่วไป สามารถนำไปปลูก หรือตั้งไว้ตรงไหนก็ได้ และยังมีดอกสวยอีกด้วย ดูแล้วน่ารักมุ่งมิ้ง เหมาะสไตล์รุ่นใหม่ยุคใหม่ ขณะที่ราคาก็ถูกแสนถูก เริ่มต้นตั้งแต่ต้นละ 20 บาท จนถึง ไม้ Collection สำหรับนักสะสม ราคาต้นละหลักหลายๆ พัน
คุณพงษ์ศักดิ์ เขียวมีส่วน (กอล์ฟ) ลูกชายคุณรุ่งโรจน์ บอกว่า แคคตัสเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยม ทั้งในและต่างประเทศ ในฐานะผู้ผลิตพันธุ์ไม้จึงต้องขยายพันธุ์และขยายพื้นที่ รองรับความต้องการ และจำเป็นต้องทำทุกสายพันธุ์ ตั้งแต่ไม่ราคาถูก ซึ่งเป็นกลุ่มที่กว้าง จนถึงไม้ราคาแพง สำหรับกลุ่มนักเล่นนักสะสม เช่น Mammillaria, กลุ่ม Opuntia, กลุ่ม Cereus, Echinopsis,  Melocactus, Neopoteria, Coryphantha, Escobaria,  Astophytum,  Gymnocalycium และ  Ariocarpus เป็นต้น

แคคตัสเป็นไม้เลี้ยงง่าย ต้องการแสงแดดจัดทั้งวัน แต่ก็ไม่ชอบน้ำมาก ดังนั้นวัสดุปลูกจึงต้องระบายน้ำได้ดี เช่น ดินผสมทราย เป็นต้น แต่ถ้าเป็นไม้ราคาสูง หายาก อาจจะใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติดีหน่อย เช่น ผสมหินภูเขาไฟ และเพอร์ไลท์ รดน้ำ 2-3 วันครั้ง แต่สำหรับคนที่เลี้ยงจำนวนมากๆ อาจจะสร้างหลังคาพลาสติกกันฝน ในช่วงหน้าฝน จะช่วยป้องกันโรคเน่าได้

คุณกอล์ฟ บอกว่า ถ้าอยากเอาแคคตัสมาวางประดับบนโต๊ะทำงาน โต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือห้องรับแขกก็ได้ แต่ควรเวียนเอาพวกเขามาตั้งประดับสัก 2-3 วัน แล้วก็เอาออกไปเปลี่ยนคืน ให้มันได้รับแสงแดดเต็มที่
แม้ว่าชื่อ Secret Space จะสื่อความหมายถึงความลึกลับ แต่สวนแคคตัส รวมถึงพื้นที่ปลูกไม้ใบทั้ง 500 ไร่ ไม่ได้เป็นพื้นที่ปิดแต่อย่างไร สวนรุ่งณิภาการ์เด้น เตรียมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้ผู้สนใจที่เป็นหมู่คณะเข้าเยี่ยมชมได้ ซึ่งน่าจะเปิดเร็วๆ นี้

ส่วนพื้นที่ปลูกเลี้ยงแคคตัส เปิดให้เข้าชมและเลือกซื้อได้ตามใจชอบ คอแคคตัส ทั้งหลายไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง 


















Secret Space Thailand 164 หมู่ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120
โทร. 08-1995- 8343  และ 08-9914- 4160 เปิดบริการ  :   8.00 - 20.00 น.  (หยุดวันจันทร์)

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางเพชรเกษม ผ่านนครปฐม ผ่านสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี
จากนั้นใช้สะพานข้ามสี่แยกบางแพ ตรงมาประมาณ กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายที่คลองชลประทาน หลัก กม.ที่ 84+380 ม. หรือที่เรียกว่าตลาดนัดบ้านสิงห์ จากนั้นขับตรงมาประมาณ กม. สังเกตป้ายโรงไฟฟ้าราชบุรีให้เลี้ยวขวา ตรงมา กม. อยู่ขวามือ
#แคคตัส #กระบองเพชร #cactus #ไม้อวบน้ำ
เว็บไซต์ www.secretspacethai.com

  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น